[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา
บุคลากร
เมนูหลัก
พยากรณ์อากาศ
 
เว็บไซด์อื่นๆ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ








 
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง :

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญ บุญศรี
อังคาร ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 126    จำนวนการดาวน์โหลด : 27 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย                นางเพ็ญ  บุญศรี

ปีการศึกษา        2563
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนา             การจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหากลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2563   โรงเรียนหวายคำวิทยา  จำนวน  25  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2  และ   t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. สภาพปัญหาในการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  สำหรับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำหรับครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากมากที่สุด                
2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย  แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน  วัตถุประสงค์  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ระบบสังคม  หลักการตอบสนอง  ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม  5  ขั้นตอน คือ  1) ขั้นระบุคำถาม 2) ขั้นแสวงสารสนเทศ 3) ขั้นสร้างความรู้  4) ขั้นสื่อสาร 5) ขั้นการสรุปผลจากข้อมูล  
3.  ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เท่ากับ 81.97/80.80 พบว่า รูปแบบมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้  และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสาระประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้  อยู่ในระดับมากที่สุด




ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      2/มี.ค./2564
      2/มี.ค./2564
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การประกอบอาหารกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 15/ก.ค./2561
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ 7/มี.ค./2560
      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 19/ม.ค./2560


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา
pdw2555@gmail.com
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5