[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา
บุคลากร
เมนูหลัก
พยากรณ์อากาศ
 
เว็บไซด์อื่นๆ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ








 
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง :

เจ้าของผลงาน : นางเพ็ญ บุญศรี
อังคาร ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 89    จำนวนการดาวน์โหลด : 21 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง             รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย                นางเพ็ญ  บุญศรี

ปีการศึกษา        2562
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2562   โรงเรียนหวายคำวิทยา  จำนวน  28  คน  ซึ่งได้มาโดยการการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2  และ   t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. สภาพปัญหาในการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   สำหรับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  สำหรับครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก                
2.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย  แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน  วัตถุประสงค์  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้  ระบบสังคม  หลักการตอบสนอง  ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดกิจกรรม  5  ขั้นตอน คือ  1) ขั้นการตั้งคำถาม 2) ขั้นการวางแผน 3) ขั้นการสร้างองค์ความรู้  4) ขั้นการสื่อสาร  5) ขั้นการสร้างสรรค์เพื่อส่วนรวม  
3.  ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาสำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21  เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เท่ากับ 82.02/80.71 พบว่า รูปแบบมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้  และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก





ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      2/มี.ค./2564
      2/มี.ค./2564
      รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง การประกอบอาหารกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 15/ก.ค./2561
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ 7/มี.ค./2560
      รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 19/ม.ค./2560


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา
pdw2555@gmail.com
Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5